Connect with us

Samtök Atvinnulífsins

Við megum engan tíma missa

Birt

on

Við megum engan tíma missa

Bendikt Gíslason bankastjóri Arionbanka flutti erindi á Umhverfisdegi atvinnulífsins þann 14. október sl. og fjallaði um græna framtíð og stefnu bankans í umhverfismálum. Hann sagði bankann mikilvægan hlekk í hagkerfinu sem hafi mikil áhrif á hvert stefnir þegar kemur að aukinni sjálfbærni.

Hann fjallaði um risavaxinn vanda sem fylgir losun koldíoxíðs í andrúmsloftið og um áhrif þess að ganga um of á villta náttúru og raska jafnvægi vistkerfisins. Verkefnið er að draga úr losun um 8% á ári eða helminga hverjum áratug fram til 2050. Á Íslandi er stefnt að kolefnishlutleysi árið 2040.

„Við getum ekki hugsað þannig að við séum svo lítil að við höfum ekki áhrif – lítill banki eða lítið land. Við verðum öll að gera þetta saman til að ná árangri. Við megum engan tíma missa.“

Arionbanki setti sér umhverfisstefnu árið 2015 og hefur minnkað kolefnisfótsporið um 30% á fimm árum og ætla að ná 40% 2030. Húsnæði hefur verið minnkað, bílaflotinn rafvæddur að hluta, einungis verða keyptir nýorkubílar frá 2023 og samstarf hefur verið við Kolvið um kolefnisjöfnun rekstursins.

Starf bankans hefur áhrif á starfsfólk og viðskiptavini. Hann vitnaði í David Attenborough um mikilvægi þess að stýra fjármagninu til sjálfbærrar og ábatasamrar fjárfestingar. Fjöldi banka hefur skrifað undir meginreglur um ábyrgar fjárfestingar sem kynntar voru af Sameinuðu þjóðunum í fyrra. Arionbanki var einn af fyrstu bönkunum til að skrifa undir reglurnar. Bankar um allan heim þurfa að leggja áherslu á að hafa jákvæð áhrif á umhverfi og samfélag og laga stefnu sína að heimsmarkmiðum Sameinuðu þjóðanna og Parísarsamkomulaginu.

Benedikt fjallaði síðan um einstök verkefni bankans s.s. eignastýringu, græn innlán sem fjármagna græn bílaán, sérstök íbúðalán til umhverfisvottaðs húsnæðis. Gerð var úttekt á lánasafninu sem verður beitt til að meta kolefnisspor þess og hvernig draga megi úr því. Innkaupastefna tekur mið af umhverfisáhrifum vörunnar.

Hann nefndi góð dæmi  sem fjármagnaðar hafa verið innanlands m.a. hitaveituvæðingu, sjálfbærar veiðar, nýtingu jarðhita og orkuvinnslu og svo landgræðslu til að draga úr sandfoki. Þegar horft er fram á veginn eru tækifærin víða s.s vindorka, lágvarmavirkjanir, vetnisframleiðsla sem gæti gjörbreytt farm- og farþegaflutningum, kolefnisbinding, umhverfisvottaðar byggingar og sjálfbær ræktun matvæla. Markmiðið er að skapa alvöru hringrásarhagkerfi þar sem allt er nýtt og engu sóað.

Veita þarf fjármagninu í réttan farveg og veita jákvæðum þrýstingi út í samfélagið svo allir vandi sig við að draga úr neikvæðum áhrifum.

Að lokum sagði Benedikt: „Við getum ekki hugsað þannig að við séum svo lítil að við höfum ekki áhrif – lítill banki eða lítið land. Við verðum öll að gera þetta saman til að ná árangri. Við megum engan tíma missa.“

Hér má sjá erindi Benedikts í Sjónvarpi atvinnulífsins

Lesa meira

Samtök Atvinnulífsins

Drögum úr óvissu og mörkum skýrari leið í sóttvörnum

Birt

on

By

Drögum úr óvissu og mörkum skýrari leið í sóttvörnum

Núverandi sóttvarnaraðgerðir falla úr gildi 2. desember.

Ákvörðun um næstu sóttvarnaraðgerðir þarf að marka skýra leið fram á við. Atvinnulífið og almenningur geta ekki búið við reglulega óvissu um eðli og umfang takmarkana. Samtök atvinnulífsins kalla eftir að stjórnvöld nýti reynsluna af baráttunni við veiruna og búi til skýran ramma um þær aðgerðir sem gripið verður til á næstu mánuðum. 

Náið samstarf stofnana hefur gefið góða raun og dýrmæt reynsla hefur myndast um stefnumörkun í heimsfaraldri. Nýta þarf þá reynslu til að tryggja að næstu aðgerðir uppfylli eftirtalin markmið:

  • Í þeim felist skýr og tímasett langtímaáætlun um afléttingu takmarkana.
  • Sett séu fram töluleg viðmið þar sem frekari hömlur eða liðkanir eru tengdar við nýgengi smita.
  • Sóttvarnarráðstafanir séu innbyrðis samkvæmar, skiljanlegar almenningi og að höfðað sé til ábyrgðar hvers og eins um að verja sig og aðra.

Núverandi ástand kallar ekki á lömun samfélagsins eða viðvarandi krísuástand. Okkur hefur auðnast að ná tökum á útbreiðslu smita með samstilltu átaki. Áfram þarf að leggja áherslu á persónulegar sóttvarnir sem undirstöðu í baráttu gegn veirunni.

Það eru ekki aðeins fyrirtæki og vinnustaðir sem eiga afar erfitt með áframhaldandi óvissu. Almenningur horfir á jólin nálgast og nýtt ár sem því miður mun markast af miklu atvinnuleysi og fjárhagslegum erfiðleikum á mörgum heimilum.

Kynna þarf auðskiljanlega áætlun um rýmkun takmarkana sem jafnframt gefur fyrirheit um frekari tilslakanir ef smitstuðlar haldast innan skilgreindra marka. Ef smitum fjölgar á ný þá er fyrst gripið til ákveðinna fyrirfram kynntra ráðstafana og svo hert á ef þörf krefur.

Persónulegar sóttvarnir verða áfram undirstaða í baráttu gegn veirunni og þjóðin hefur á þessu ári lært að beita þeim. Ekki virðist sjálfgefið að rýmkanir á takmörkunum, á sama tíma og almenningur er áfram hvattur til ábyrgrar hegðunar, komi til með að valda sprengingu í nýjum tilfellum.

Óvissa um aðgerðir sem sífellt geta breyst hefur sett skólahald, starfsemi fyrirtækja og öll áform í samfélaginu í uppnám. Tími er kominn til að draga markvisst úr þessari langvarandi óvissu og setja fram skýra áætlun um aðgerðir til loka faraldursins. Við vitum að smit munu halda áfram að greinast, í mismiklum mæli, þar til að bólusetningar hafa beygt niður faraldurinn. Mikilvægt er að næstu sóttvarnaraðgerðir séu fyrirsjáanlegar og njóti breiðs stuðnings í samfélaginu öllu.

Lesa meira

Samtök Atvinnulífsins

Desemberuppbót 2020

Birt

on

By

Desemberuppbót 2020

Samkvæmt almennum kjarasamningum Samtaka atvinnulífsins greiðist desemberuppbót eigi síðar en 15. desember. Desemberuppbót fyrir fullt starf er nú kr. 94.000. Uppbótin greiðist hlutfallslega m.v. starfstíma og starfshlutfall en fullt ársstarf telst a.m.k. 45 unnar vikur fyrir utan orlof. Starfsmenn sem eru í starfi í fyrstu viku desember eiga ávallt rétt á uppbót, hlutfallslega m.v. starfstíma, en aðrir þurfa að hafa unnið a.m.k. 12 vikur á síðustu 12 mánuðum til að eiga rétt á uppbót.

Hér má sjá fræðslumyndband um desemberuppbót 2020:

Sjá nánar:
Upplýsingar um desemberuppbót á vinnumarkaðsvef SA

MYND/KÁRI FANNAR LÁRUSSON 

Lesa meira

Samtök Atvinnulífsins

Skýringar vegna hækkunar launavísitölu Hagstofunnar í október 2020

Birt

on

By

Skýringar vegna hækkunar launavísitölu Hagstofunnar í október 2020

Hagstofan birti í gær launavísitölu októbermánaðar þar sem fram kom að hækkunin frá september var 0,7% og síðastliðna 12 mánuði 7,1%.

Þessar miklu hækkanir, bæði í október 2020 og síðastliðið ár, vekja eðlilega undrun.

Hækkunin í október á sér einkum tvær skýringar.

Í fyrsta lagi hækkar launavísitalan ávallt mikið í september og október ár hvert þótt engar kjarasamningsbundnar hækkanir eigi sér stað. Orsakirnar eru árstíðabundnar og liggja í því að álagsgreiðslur eru hærri í þessum mánuðum en mánuðina þar á undan sem að hluta einkennast af sumarleyfum og störfum afleysingafólks. Veigamesta skýring þessara árstíðabundnu hækkana launavísitölunnar er líklega í verslun og þjónustu þar sem afleysingafólk, t.d. sumarfólk, í ágúst og september fer úr fullu starfshlutfalli í hlutastörf þar sem álagsreiðslur vega þyngra en í fulla starfinu. Eftirvinnuálag starfsfólks í verslunum er dæmi um þetta.

Aðra skýringu má rekja til bónusgreiðslna, t.d. í fiskvinnu sem eru mun hærri í september og október en mánuðina þar á undan. Undanfarin áratug hefur launavísitalan hækkað um 0,7% í september og 0,4% í október, án þess að nokkrar miðlægar kjarasamningsbundnar hækkanir hafi átt sér stað.

Í öðru lagi kom endurnýjun nokkurra kjarasamninga inn í vísitöluna í október og voru þeir undantekningarlaust með afturvirkni. Í því felst að tvær launahækkanir, vegna ársins 2019 auk ársins 2020, komu til framkvæmda í október. Hagstofan mælir hækkanirnar þegar þær eru greiddar út en breytir ekki vísitölunni aftur í tímann. Nýlega endurnýjaðir kjarasamningar sem komu inn í launavísitölu októbermánaðar voru t.a.m. í stóriðju, grunnskólum og hjúkrun hjá sveitarfélögum og hjá starfsfólki fyrirtækja innan Samtaka sjálfstæðra skóla og Samtaka í velferðarþjónustu.

Munur milli almenna markaðarins og ríkis og sveitarfélaga

Hækkun launavísitölunnar í október um 7,1% síðustu 12 mánuði er í svipuðum takti og undanfarna sex mánuði þar sem hækkanirnar hafa verið á bilinu 6,3 til 6,8%. Hagstofan birtir einnig launavísitöluna eftir vinnumörkuðum, en með tveggja mánaða töf miðað við sjálfa launavísitöluna, þannig að nýjustu gildin eru fyrir ágúst 2020. Í ágúst 2020 hafði launavísitala á almennum vinnumarkaði hækkað um 6,0%, 7,5% hjá ríkinu og 9,0% hjá sveitarfélögum.

Á þessum mun milli almenna markaðarins annars vegar og ríkis og sveitarfélaga hins vegar eru nokkrar skýringar. Í fyrsta lagi veldur afturvirkni samninga opinberra aðila því að tvær almennar hækkanir koma til framkvæmda hjá starfsfólki stéttarfélaga sem gerðu kjarasamninga á tímabilinu nóvember 2019 til 2020, en á því tímabili voru nær allir kjarasamningar endurnýjaðir í opinbera geiranum.

Í öðru lagi var viðbúið að prósentuhækkanir starfsmanna sveitarfélaga yrðu hærri en á almennum vinnumarkaði og hjá ríkinu þar sem hlutfallslega fleiri starfsmenn sveitarfélaga taka laun samkvæmt þeim kauptöxtum sem hækka mest samkvæmt Lífskjarasamningnum.

Í þriðja lagi voru hækkanir í samningum Eflingar við sveitarfélögin hærri en samkvæmt Lífskjarasamningnum.

Reynslan sýnir að launahækkanir eru ávallt meiri en lágmarkshækkanir kjarasamninga

Við gerð Lífskjarasamningsins áætluðu SA að laun á almennum markaði myndu hækka um rúmlega 4% vegna hækkunarinnar í apríl 2020. Þar af hækkaði verkafólk sem tekur laun samkvæmt umsömdum launatöxtum um 7% en aðrir um 3%. Það liggur því fyrir að laun á almennum vinnumarkaði hafi hækkað u.þ.b. 2% umfram bein áhrif launahækkana Lífskjarasamningsins.

Skýringarnar geta verið fjölmargar en reynsla undanfarinna áratuga sýnir að launahækkanir eru ávallt meiri en lágmarkshækkanir kjarasamninga, bæði í samdrætti og þenslu. Kjarasamningar og óformleg launakerfi hafa innbyggðar launahækkanir sem koma fram í mælingum Hagstofunnar en eru ekki hluti af mati sem gert er á kostnaðaráhrifum kjarasamninga. Þá kann mikil hlutfallshækkun lágmarkstaxta hafa haft ruðningsáhrif á laun hluta þess starfsfólks sem tekur laun á markaði rétt fyrir ofan eða í námunda við umsamda lágmarkstaxta.

Lesa meira

Vinsælast

Allur réttur áskilin © 2020 Tíðin